Lượt xem: 4554

6 nhiệm vụ trọng tâm khi tỉnh Sóc Trăng ở trạng thái “bình thường mới”

Ban Biên tập Trang tin thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng trích đăng phát biểu của đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp Hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Sóc Trăng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo chiều ngày 14/9/2021

 


Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp Hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Sóc Trăng.

 

    Với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân trong tỉnh, công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả tích cực, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được khống chế. Theo đánh giá của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Sóc Trăng là địa phương được xếp vào nhóm các tỉnh đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tỉnh đã thực hiện đạt mục tiêu thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”. Đến nay, toàn tỉnh không còn xã nguy cơ rất cao, chúng ta chỉ còn 2 xã mức nguy cơ cao, 4 xã có mức nguy cơ và 103 xã bình thường mới (chiếm 94,5% tổng số các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh). Việc thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách theo mức độ nguy cơ đã giảm bớt phần nào khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, được người dân, cộng đồng doanh nghiệp đồng tình, hưởng ứng. Hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước được phục hồi.

Có thể nói, công tác phòng, chống dịch của tỉnh đã đi đúng hướng, đã rất tập trung và hiệu quả. Thực hiện đạt 4 mục tiêu: Ý thức chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của toàn dân được nâng lên; khống chế, không để dịch bệnh lây lan; giảm số ca mắc, số ca tử vong; sản xuất, kinh doanh từng bước phục hồi, tạo điều kiện quan trọng để thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế”.

Từ 0 giờ 0 phút ngày 16/9/2021, tỉnh Sóc Trăng sẽ triển khai phương án phòng, chống dịch bệnh và phục hồi sản xuất, kinh doanh theo trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức khi các tỉnh, thành phố chưa kiểm soát được dịch bệnh, việc thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách để phục hồi kinh tế, nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất cao.

Với mục tiêu trong giai đoạn tới của tỉnh là giữ vững thành quả chống dịch trong thời gian qua, đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái “bình thường mới” lâu dài, bền vững, tôi đề nghị các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là ở cấp cơ sở và người dân; yêu cầu phải bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, kịp thời đưa ra giải pháp hiệu quả để giữ vững thành quả chống dịch, bảo vệ vùng xanh; đã kiểm soát tốt dịch bệnh rồi thì phải kiểm soát tốt hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa, kỹ lưỡng hơn nữa, quán triệt tinh thần “chủ động tiến công” và nguyên tắc chống dịch: phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, xét nghiệm thần tốc, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động, kêu gọi nhân dân tích cực phòng, chống dịch. Để “dân biết - dân hiểu - dân tin - dân theo - dân làm”. Để người dân phải thật sự là “chiến sĩ”, là chủ thể trong công tác phòng, chống dịch. Để mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”. Để giữ bền vững vùng xanh, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp tạo điều kiện cho người dân trong khu vực phong toả, khu cách ly bảo đảm sinh hoạt hằng ngày và các nhu cầu thiết yếu, nhất là nhu yếu phẩm, lương thực, thuốc, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, bảo đảm mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa để người dân yên tâm phòng, chống dịch ở trong khu cách ly, khu phong toả.

Thứ ba, kiên trì, quyết liệt phòng, chống Covid-19, nhưng đảm bảo hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và sản xuất, kinh doanh; thực hiện tốt các phương châm “Chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”, “Lợi ích hài hòa - rủi ro chia sẻ”, “An toàn mới sản xuất, sản xuất thì phải an toàn”; chú trọng hiệu quả, không hình thức, nói đi đôi với làm; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch.

Thứ tư, các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 trên từng ngành, lĩnh vực; đề ra kế hoạch, lộ trình cụ thể từ nay đến cuối năm, làm cơ sở tập trung, dồn sức triển khai thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu theo nghị quyết đề ra, gắn với an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Thứ năm, tiếp tục xét nghiệm sàng lọc, tầm soát F0 trong cộng đồng theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Đồng thời, để nâng cao hiện quả xét nghiệm, xét nghiệm đúng đối tượng, đủ phạm vi, đề nghị Sở Y tế đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch xét nghiệm sàng lọc cộng đồng thời gian qua, tham mưu giải pháp để tổ chức xét nghiệm sàng lọc cộng đồng bảo đảm hiệu quả hơn, nhanh hơn, phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh.

Thứ sáu, đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh phương án cụ thể hơn để đón học sinh về từ vùng dịch; triển khai thực hiện tốt kế hoạch giảng dạy năm học 2021-2022, bảo đảm việc giảng dạy phải an toàn phòng, chống dịch và nâng cao chất lượng chất lượng giáo dục.

Càng trong lúc khó khăn, nguy nan, các cấp uỷ, chính quyền, các ngành, các địa phương càng phải tiếp tục tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe ý kiến của nhân dân, đưa ra yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế đặt ra, tạo sự thống nhất cao trong nội bộ và sự ủng hộ của người dân để nhanh chóng kiểm soát tốt dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”, thực hiện thật sự hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

BBT



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 5432
  • Trong tuần: 76,139
  • Tất cả: 11,799,459